Bạn là người BÌNH ĐỊNH

YÊU BÌNH ĐỊNH nhé

Thứ năm, 25/04/2024 , Bình Định


Mấy lối say

8887 | 2 năm trước

Người miền Tây tánh tình hào sảng, hiếu khách và thân thiện hể gặp nhau là gầy sòng bắt mâm nhậu. Vui cũng nhậu, buồn cũng nhậu nói chung là cách gì cũng có cái cớ để nhậu.

Có người nhậu thì mồi màng tưng bừng nhưng cũng có dạng nhậu ghiền chỉ cần rượu mà không cần mồi, chỉ một trái cóc hay trái me là nhậu cả lít rượu mà không cần mồi gì khác. Uống rượu mỗi nơi mỗi khác, kẻ thì có mồi ngon hú hí bạn bè đến nhậu, kẻ thì chỉ thích nhậu một mình. Người nhậu thì hay thích phạt người khác nào là : Vô cửa bữa ba ly, vào ba ra bảy, ngồi ghế đế một ly... Toàn quyền trong mâm nhậu giao cho chủ xị muốn phạt ai thì phạt.

Mấy lối say 1

Không ít những câu chuyện phạt vô tội vạ trong mâm nhậu đã gây ra nhiều hậu quả, những tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra mà người phạt và người bị phạt không ngờ được. Một lần ở tiệc nhậu gần nhà anh Ba N... bạn tôi đến trễ bị chủ xị phạt :

- Vào 3 ra bảy.

Anh Ba N uống 3 ly vừa xong tay chủ xị phạt tiếp :

- Ngồi ghế đế 5 ly.

Anh Ba N... giận nên uống luôn 5 ly nữa, chủ xị chưa tha:

- Nhập tiệc muốn duyệt phải 7ly.

Anh Ba quạu nên uống luôn một hơi vừa xong 7 ly thì cắm đầu chạy ra sân sặc sụa và ói lênh láng. Anh thấy mình choáng váng nên lên xe đạp chạy riết về nhà, vừa leo lên cái võng thì anh giãy đành đạch rồi xuôi tay. Anh chàng làm chủ xị hay tin trốn biệt và cũng may là gia đình không biết và cũng không thưa gởi gì.

Bầu tôi cũng là dân nhậu nhưng chủ trương là không phạt tào lao trong mâm nhậu. Ai uống được bao nhiêu thì tùy ý không ai ép ai vì tửu lượng mỗi người mỗi khác nhau. Nhất là bạn già với nhau ông nào cũng lớn tuổi, trong mình không bệnh này cũng bệnh kia, uống nhiều rượu bất cứ lúc nào cũng có thể đứt bóng bất tử rồi gây khổ lụy cho gia đình.

Ở quê nhất là miền tây đang ngồi trong mâm nhậu mà muốn nghỉ cũng không phải dễ đâu. Vào 3 muốn ra phải 7, không chịu thì chỉ còn có cách trốn. Mà trốn được đang lúc đang nhậu cũng là một nghệ thuật. Một lần đại diện công ty đang nhập tiệc ở xã X... Nhìn hết trong tiệc nhậu chỉ có một mình phe còn lại toàn là phe địch, muốn tìm cách trốn đâu có dễ nên Bầu tôi xin phép tạm vắng 5 phút để mua gói thuốc. Trước khi đi xin uống 3 ly coi như là dằn chân vậy, thấy vậy đâu ai ngờ mình trốn? Mà gói thuốc chỉ 20 điếu quơ một vòng là xong. Lần mua gói thuốc thứ hai là chẳng ai thèm để ý tới mình vậy là chỉ 1 phút 30 giây là Bầu Tèo hạ cánh an toàn.

Cũng có nhiều người thích nhậu ké người khác để khỏi phải tốn tiền. Họ hay la cà đầu trên xóm dưới gặp mâm nhậu là kiếm cách để xà vô mâm nhậu ké. Mà các cũng biết dân nhậu chỉ chỉ cần đủ tay và thơm thảo lắm. Đang uống cà phê gặp người bạn thân nhiều lúc không thèm ngó chứ đang nhậu mà gặp người quen cho dù quen sơ sơ thôi cũng chạy ra kéo vô nhậu cho bằng được mới chịu.

Mà nói đến chữ nhậu thì đâu chỉ riêng cho cánh mày râu. Phụ nữ nhậu cũng có thua kém gì phái nam. Đặc biệt là ở vùng Cà mau, Bạc Liêu khi mấy bà gầy độ nhậu thì mấy ông chồng phải ngồi xếp re và lo chuyện mồi màng cho bà xã mình nhậu.

Ngoài các loại bia mắc tiền thì đa số dân nhậu ở miền tây đều chuộng rượu đế. Tại sao có tên là rượu đế thì người ta diễn giải như vầy :

Ngày xưa nấu rượu coi như là một nghề bất hợp pháp nên khi làm lò nấu rượu người ta phải trốn trong các vườn cây đầy đế sậy để tránh sự phát hiện có thể bị bắt bị kết án tù? Rượu đế có thể nấu bằng ngủ cốc nhưng rượu ngon nhiều người thích uống chỉ có rượu được nấu bằng gạo hoặc nếp và nồng độ của rượu thường thì từ 37 đến 45° là đúng chuẩn.

Rượu đế ở Miền tây thì nhiều thương hiệu nổi tiếng mà dân nhậu ai cũng biết là :

- Cà mau có rượu xóm dừa (Huyện Đầm dơi) Rượu đế Tân lộc (Huyện Thới Bình) người ta thích vì rượu trong vắt, có vị ngọt và không nhức đầu. Ngoài ra Cà mau còn rượu Trái Giác cũng là một đặc sản trứ danh của vùng đất tận cùng của đất nước.

- Vĩnh Long xưa có rượu Cầu Đôi, rượu Công xi Trà Ôn, Trà Vinh có rượu Xuân Thạnh, rượu Trái Quách. Bến Tre ngoài rượu dừa còn có rượu Phú lễ là một thương hiệu nổi tiếng của xứ dừa giống như Long An nổi tiếng với các lò rượu Gò đen cặp theo quốc lộ vậy.

- Đồng tháp có rượu sen (Hồng sen tửu), An giang có rượu Thốt Nốt, rượu Cà na, Châu đốc có rượu chuối hột Vĩnh khang với bao bì nhiều mẫu mã tinh xảo đẹp mắt ...

- Sài Gòn thì hãng rượu Bình Tây cũng là một thương hiệu từ rất lâu đời, Đà lạt có các thứ rượu vang, Bình Định thì rượu Bầu Đá cũng nổi tiếng mà ai cũng biết...

Ngày xưa trong các mâm nhậu cả chục người chỉ uống chung một cái ly, bây giờ sau cơn dịch dân nhậu cũng khác xưa rồi. Mỗi người một ly không ai uống chung với ai cũng là một cái hay. Uống rượu là một thói quen của thanh niên miền tây từ xưa đến nay không dễ gì mà bỏ được nên trong các tiệc tùng liên hoan uống rượu bia đâu ai cấm phải không ? Nhưng nên nhớ một điều là khi nhậu rồi thì tuyệt đối đừng tham gia giao thông để tránh bị phạt, bị giam xe và nhất là có thể gây ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Vì vậy một lời khuyên là bạn hãy tham gia giao thông một cách an toàn, hiệu quả nhất để bảo đảm an toàn cho bản thân bạn và những người xung quanh. Nên nhớ, say thì có nhiều lối để say nhưng chỉ có một lối An toàn để trở về nhà thôi các bạn ạ.

Chuyện làng quê

Bùi Trung

YÊU BÌNH ĐỊNH nhé

Theo : https://vanhoavaphattrien.vn/may-loi-say-a11946.html


Bài viết cùng chuyên mục

Món ăn xưa chỉ người nghèo ăn, nay thành đặc sản gây thương nhớ chỉ có ở Bình Định

Món ăn xưa chỉ người nghèo ăn, nay thành đặc sản gây thương nhớ chỉ có ở Bình Định

1 năm trước

Những ngày có gió mùa đông bắc về, ngồi cùng gia đình và nhâm nhi món ăn này thì quả là không gì sánh bằng.


Bánh xèo - Món ngon dân dã của ba miền

Bánh xèo - Món ngon dân dã của ba miền

1 năm trước

Món ăn được đánh giá là có vẻ ngoài đơn giản nhưng lại là sự kết hợp hoàn hảo giữa kết cấu mỏng giòn cùng hương vị thơm ngon hòa quyện của các nguyên liệu.


Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng: Món ăn hội tụ tinh hoa

Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng: Món ăn hội tụ tinh hoa

1 năm trước

Bánh tráng phơi sương được xem là tinh hoa ẩm thực 'riêng có' của xứ Trảng (Tây Ninh).


Người làm hàng Tết 'méo mặt' với giá củ kiệu

Người làm hàng Tết 'méo mặt' với giá củ kiệu

1 năm trước

Giá củ kiệu đầu mùa đang cao ngất ngưởng, gấp đôi năm ngoái nên nhiều người cân nhắc với kế hoạch chế biến, kinh doanh mặt hàng này mùa Tết


Thân thương thuyền thúng

Thân thương thuyền thúng

1 năm trước

Dùng ghe thuyền đánh bắt ở biển xa ngày càng khó khăn do cá tôm ít dần, giá xăng dầu tổn phí tăng cao, ngư dân Phú Yên lại quay về đắp đổi với nghề đánh bắt bằng thúng gần bờ.


Vào mùa 'lộc trời' mọc lên từ đá, người dân đi lấy về bán giá hàng triệu đồng/kg

Vào mùa 'lộc trời' mọc lên từ đá, người dân đi lấy về bán giá hàng triệu đồng/kg

1 năm trước

Đây là một loại đặc sản mọc tự nhiên trên các gành đá nhưng chỉ xuất hiện vào mùa đông, từ tháng 9 đến tháng 1 âm lịch năm sau, có giá bán lên đến 3,5 triệu đồng/kg khô.


Cô giáo Tày làm món thạch đen OCOP 3 sao

Cô giáo Tày làm món thạch đen OCOP 3 sao

1 năm trước

Lạng Sơn có khoảng 4.000 ha trồng cây thạch đen, hàng chục cơ sở chế biến sản phẩm thạch lâu năm, song sản phẩm thạch đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao đầu tiên của tỉnh lại thuộc về cô giáo dân tộc Tày Chu Thị Hạnh.


Kỳ công đi xa, học pha chế vì sở thích uống trà

Kỳ công đi xa, học pha chế vì sở thích uống trà

1 năm trước

Nhiều người trẻ yêu thích trà sữa, thêm trân châu hoặc kem cheese. Cũng có người lại yêu cầu được thưởng thức thứ trà đặc sản, pha chế công phu. Nhiều năm qua, trà không lỗi mốt.


Loại cá có hình dạng đáng sợ, các bà nội trợ săn lùng

Loại cá có hình dạng đáng sợ, các bà nội trợ săn lùng

1 năm trước

Cá Ninja là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng và đắt tiền ở Busan (Hàn Quốc) và một số nơi ở châu Âu.


Loại cá có hình dạng đáng sợ nhưng đang được các bà nội trợ săn lùng

Loại cá có hình dạng đáng sợ nhưng đang được các bà nội trợ săn lùng

1 năm trước

Nhờ vị ngon lạ và không có xương cứng, cá Ninja tuy có hình dạng đáng sợ vẫn đang được nhiều bà nội trợ Việt Nam ưa thích.


Xem tất cả bài viết thuộc chuyên mục Ẩm thực Bình Định

Việc làm khác