Bạn là người BÌNH ĐỊNH

YÊU BÌNH ĐỊNH nhé

Thứ bảy, 27/04/2024 , Bình Định


Nghề cắt lác, đan chiếu hơn 100 năm bên đầm Ô Loan

1790 | 1 năm trước

(SGTT) – Xóm Chiếu ở thôn Phú Tân 1, xã An Cư (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) nổi tiếng với nghề cắt lác, đan chiếu có tuổi đời trên 100 năm.

Nghề cắt lác, đan chiếu hơn 100 năm bên đầm Ô Loan 1

Phơi lác ven đầm Ô Loan. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Bắt lác “bơi” qua sông để chụp ảnh

Ông Phan Tiến (ngụ thôn Phú Tân 1, xã An Cư), cho hay cánh đồng này nằm phía trên đầm Ô Loan nên thường hay nhiễm mặn, cây lúa không sống được nên chỉ có cây lác phát triển. Qua lời kể của những người cao niên trong xóm thì cánh đồng lác này ngót nghét trên 100 năm tuổi.

Cũng theo ông Tiến, không phải như trồng lúa vụ nào sạ vụ đấy, đối với ruộng lác cắt xong để gốc rồi gieo phân xuống là lác lên xanh, khi lác ra bông lúc đó cây lác già là thu hoạch. Khi trồng lại thì cày, bứng bụi lác non ôm theo “nồi đất” (đất bám vào rễ lác) trồng sâu xuống, khi bén rễ thì gieo phân.

Nghề cắt lác, đan chiếu hơn 100 năm bên đầm Ô Loan 6

Người dẫn kéo lác ‘bơi’ qua sông. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Đồng lác trải rộng, một nửa diện tích nằm ở phía bên kia sông Gò Bùn (một nhánh sông từ sông Kỳ Lộ chảy qua cầu Lò Gốm đổ vào đầm Ô Loan).

Bên đó không có đường nội đồng nên để vận chuyển bó lác to về nhà phải bắt lác “bơi” qua sông cặp vào mé đầm, nơi đầm Ô Loan ăn sâu vào đồng lác, mới có đường vận chuyển về nhà. Cách bắt lác “bơi” là kết bè rồi dùng sức người kéo, có người thả bó lác xuống nước rồi đẩy cho lác nối đuôi nhau “bơi” qua sông.

“Cảnh lác bơi qua sông hiếm có nên gần đây nhiều người đến săn ảnh, quay phim”, ông Tiến nói.

Nói về cảnh chụp ảnh, quay phim lác “bơi” qua sông, ông Bùi Văn Thảo đang cắt lác tâm sự “Cách đây ba hôm, có người đến chụp ảnh, quay phim. Ruộng lác phía bên kia sông bữa đó không có người cắt lác nên họ năn nỉ tôi lùa bó lác xuống nước rồi ở sau bắp lớp đẩy tới họ chụp ảnh, quay phim. Ruộng nhà tôi ở bên này, “lác không biết bơi” đành phải “bắt lác bơi qua sông”. Họ bồi dưỡng tiền xứng đáng công cáng, mình chịu khó cho lác bơi… kiếm tiền. Có tay máy bắt diễn đi diễn lại, họ biểu sao mình làm vậy”.

Lác sau khi xuống nước lên bờ, có người chất lên xe công nông chở về, có người chở bằng xe gắn máy về nhà. Những cọng lác to đem về chẻ làm hai rồi đem ra đường bê tông ven đầm Ô Loan, phơi lác.

Sắc màu của lác

Nghề cắt lác, đan chiếu hơn 100 năm bên đầm Ô Loan 14

Phơi lác nhuộm ven đầm Ô Loan. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Lác phơi hai nắng là khô rồi đem nhuộm xanh, đỏ, vàng, tím. Cách nhuộm lác, nấu nước sôi bỏ màu vô rồi trụng lác, trong bốn màu xanh, đỏ, vàng, tím muốn nhuộm màu gì thì bỏ màu đó, nhuộm xong nấu nồi nước khác thay màu.

Nấu nồi nước sôi pha màu vào rồi trụng lác, chỉ trụng sơ qua, nếu ngâm lâu thì nước sôi làm cho lác chín mềm, cọng lác sẽ bở rệt. Để giữ màu lâu hơn và sắc nét khi lác ngậm màu tiếp tục đem phơi nắng.

Nhuộm lác là công đoạn quan trọng đòi hỏi người thợ phải có tay nghề và kinh nghiệm.

Bà Trần Thị Hạnh, đang phơi lác nhuộm, cho hay ở ngoài đồng thì bắt lác bơi, về nhà bắc lác “chui” vô nồi. Có người chụp hình ngoài ruộng rồi hỏi thăm theo về nhà, khi nhuộm lác, leo lên mái nhà chụp xuống. Có người đam mê chụp gần 100 tấm hình.

Xem lại những tấm hình, có tấm hình, nồi nước xanh, đỏ, vàng, tím, bốc khói. Có tấm hình nhúng lác vô nồi rồi giơ lên cao, bó lác chảy màu đỏ. Có tấm ảnh lác chảy nước vàng, có tấm lửa ôm nồi nước sôi… Lại có tấm ảnh dính đứa nhỏ ẵm em đứng gần đó, trông rất nghệ thuật…”

Nghề cắt lác, đan chiếu hơn 100 năm bên đầm Ô Loan 21

Ảnh: Mạnh Hoài Nam

“Người nhuộm lác thường đắp lò, có người kê ba hòn đá chẻ làm cái bếp trước sân nấu nồi nước to, có lúc gặp gió mạnh ngọn lửa tạt ra khỏi nồi, cùng với đó nước sôi văng ra khỏi nồi màu tím rịm”, bà Hạnh nói thêm

Nghề chiếu… công đôi

Nghề cắt lác, đan chiếu hơn 100 năm bên đầm Ô Loan 25

Đan chiếu công đôi. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Lác nhuộm màu phơi khô đem đan chiếu. Theo nhiều người ở xóm Chiếu, nghề gì làm một mình, ăn một mình được chớ nghề đan chiếu thủ công phải làm công đôi, tức hai người, người đẩy lác vào khung, người kia cầm khung thao tác dập.

Còn khi thu hoạch cắt lác cũng công đôi: người cắt, người giũ. Thường một bó lác nặng gần bằng 10 bó lúa nên đòi hỏi hai người.

Cái khó trong khâu thu hoạch là cắt lác về tìm chỗ phơi khô, để lâu bó lác đổ mồ hôi mềm nhũng. Vậy nên thu hoạch lác từng đợt, một ngày cắt 10 bó phơi khô rồi cắt đợt khác.

Mỗi năm thu hoạch lác hai vụ, tháng 4 và tháng 8 Âm lịch. Đến mùa thu hoạch, gà gáy nông dân ra cánh đồng Gò Bùn, Đồng Dỡ, Gò Giữa lội ruộng cắt lác. Trên cánh đồng lác từ 10:00 giờ đến 14:00 giờ vì không có bóng cây nên nắng ở đây là nắng giữa trời nắng ra, nhìn thấy nắng sợ nên nông dân đi làm sớm nửa buổi sáng về tránh nắng. Buổi chiều đi muộn, làm thêm ban đêm, đến đỏ đèn mới về.

Ở Xóm Chiếu, ngoài những người làm nghề đan chiếu thủ công truyền thống nay một số hộ của làng nghề dệt chiếu đã sắm máy móc làm xưởng dệt chiếu. Cũng theo người dân xóm Chiếu, lác khô cân cho xưởng 18.000 đồng/kg. Trung bình một sào lác thu 6 triệu, chi phí các khâu hết 3 triệu.

Chị Nguyễn Thị Tâm, ở thôn Phú Tân, cho hay “Tôi làm nghề sơn móng tay móng chân nhưng đến mùa thu hoạch lác tôi nghỉ vài bữa về phụ ba tôi phơi lác.

Khi phơi lác, thức trưa ngồi canh sợ trời mưa dông. Lác bị ngấm nước mưa thì trở màu đỏ bầm, phải bỏ công phơi liên tiếp bốn, năm nắng nữa mới khô”.

Trong xóm có người trồng hai sào lác, phơi khô bán cho xưởng một sào, còn một sào để lại đan thủ công. Có người trồng một sào lác phơi khô khan được 30 bó, bán cho xưởng 20 bó, còn nhín lại 10 bó đan lúc nông nhàn, lấy công làm lời.

Người dân xóm Chiếu đan hai loại, chiếu thường là chiếu giữ màu tự nhiên của và chiếu bông là chiếu nhuộm. Hiện một đôi chiếu bông rộng 1,5m là 80.000 đồng, còn chiếu thường 50.000 đồng. Một ngày công đôi ngồi đan được ba đôi chiếu.

Trước đây xóm Lưới Gõ (thôn Phú Tân 1) chuyên làm nghề thả lưới bắt cá dưới đầm Ô Loan, giờ nhiều người làm nghề đan chiếu. Đi trên đường bê tông ven đầm Ô Loan qua xóm Lưới Gõ, phơi lác nhuộm xanh, đỏ, vàng, tím. Cùng với đó những chiếc chiếu thành phẩm trải khắp sân chờ đem đi tiêu thụ.

Nghề cắt lác, đan chiếu hơn 100 năm bên đầm Ô Loan 37

Chở chiếu đi bán. Ảnh: Mạnh Hoài Nam

Bà Trần Thị Tâm ở xóm Lưới Gõ, chia sẻ “Hồi trước ở đây là nghề thả lưới bắt cá dưới đầm Ô Loan, nay đầm đói nên một số người làm thêm nghề đan chiếu. Khi lác được nhuộm phơi khô để trong nhà, rảnh hồi nào ngồi đan lúc đó. Đan xong sai đứa nhỏ chở đôi chiếu bán cho thương lái thu mua kiếm tiền đi chợ. Nghề đan chiếu cũng hỗ trợ kiếm tiền trang trải cuộc sống”.

“Cách đây ba năm cánh đồng lác 30ha, nay nông dân mở rộng trồng 40ha. Đối với nghề đan chiếu, những năm qua, nông dân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, áp dụng những tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất. Sản phẩm chiếu của làng nghề không chỉ nổi tiếng trong vùng mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ ra các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Bình Định…”, ông Nguyễn Quý Ngà, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy An, nói.

Nghề cắt lác, đan chiếu hơn 100 năm bên đầm Ô Loan 41

Khu vực đầm Ô Loan. Ảnh: Google Maps

Mạnh Hoài Nam

YÊU BÌNH ĐỊNH nhé

Theo : https://www.sgtiepthi.vn/nghe-cat-lac-dan-chieu-hon-100-nam-ben-dam-o-loan/


Bài viết cùng chuyên mục

Món ăn xưa chỉ người nghèo ăn, nay thành đặc sản gây thương nhớ chỉ có ở Bình Định

Món ăn xưa chỉ người nghèo ăn, nay thành đặc sản gây thương nhớ chỉ có ở Bình Định

1 năm trước

Những ngày có gió mùa đông bắc về, ngồi cùng gia đình và nhâm nhi món ăn này thì quả là không gì sánh bằng.


Bánh xèo - Món ngon dân dã của ba miền

Bánh xèo - Món ngon dân dã của ba miền

1 năm trước

Món ăn được đánh giá là có vẻ ngoài đơn giản nhưng lại là sự kết hợp hoàn hảo giữa kết cấu mỏng giòn cùng hương vị thơm ngon hòa quyện của các nguyên liệu.


Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng: Món ăn hội tụ tinh hoa

Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng: Món ăn hội tụ tinh hoa

1 năm trước

Bánh tráng phơi sương được xem là tinh hoa ẩm thực 'riêng có' của xứ Trảng (Tây Ninh).


Người làm hàng Tết 'méo mặt' với giá củ kiệu

Người làm hàng Tết 'méo mặt' với giá củ kiệu

1 năm trước

Giá củ kiệu đầu mùa đang cao ngất ngưởng, gấp đôi năm ngoái nên nhiều người cân nhắc với kế hoạch chế biến, kinh doanh mặt hàng này mùa Tết


Thân thương thuyền thúng

Thân thương thuyền thúng

1 năm trước

Dùng ghe thuyền đánh bắt ở biển xa ngày càng khó khăn do cá tôm ít dần, giá xăng dầu tổn phí tăng cao, ngư dân Phú Yên lại quay về đắp đổi với nghề đánh bắt bằng thúng gần bờ.


Vào mùa 'lộc trời' mọc lên từ đá, người dân đi lấy về bán giá hàng triệu đồng/kg

Vào mùa 'lộc trời' mọc lên từ đá, người dân đi lấy về bán giá hàng triệu đồng/kg

1 năm trước

Đây là một loại đặc sản mọc tự nhiên trên các gành đá nhưng chỉ xuất hiện vào mùa đông, từ tháng 9 đến tháng 1 âm lịch năm sau, có giá bán lên đến 3,5 triệu đồng/kg khô.


Cô giáo Tày làm món thạch đen OCOP 3 sao

Cô giáo Tày làm món thạch đen OCOP 3 sao

1 năm trước

Lạng Sơn có khoảng 4.000 ha trồng cây thạch đen, hàng chục cơ sở chế biến sản phẩm thạch lâu năm, song sản phẩm thạch đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao đầu tiên của tỉnh lại thuộc về cô giáo dân tộc Tày Chu Thị Hạnh.


Kỳ công đi xa, học pha chế vì sở thích uống trà

Kỳ công đi xa, học pha chế vì sở thích uống trà

1 năm trước

Nhiều người trẻ yêu thích trà sữa, thêm trân châu hoặc kem cheese. Cũng có người lại yêu cầu được thưởng thức thứ trà đặc sản, pha chế công phu. Nhiều năm qua, trà không lỗi mốt.


Loại cá có hình dạng đáng sợ, các bà nội trợ săn lùng

Loại cá có hình dạng đáng sợ, các bà nội trợ săn lùng

1 năm trước

Cá Ninja là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng và đắt tiền ở Busan (Hàn Quốc) và một số nơi ở châu Âu.


Loại cá có hình dạng đáng sợ nhưng đang được các bà nội trợ săn lùng

Loại cá có hình dạng đáng sợ nhưng đang được các bà nội trợ săn lùng

1 năm trước

Nhờ vị ngon lạ và không có xương cứng, cá Ninja tuy có hình dạng đáng sợ vẫn đang được nhiều bà nội trợ Việt Nam ưa thích.


Xem tất cả bài viết thuộc chuyên mục Ẩm thực Bình Định

Việc làm khác