Bạn là người BÌNH ĐỊNH

YÊU BÌNH ĐỊNH nhé

Thứ năm, 25/04/2024 , Bình Định


Nông dân Bình Định trúng vụ rau Tết

3673 | 3 năm trước

Về thăm các vùng rau ở Bình Định, ở đâu chúng tôi cũng nhìn thấy nụ cười tươi của nông dân, bởi vụ rau Tết vừa qua ai cũng rủng rỉnh tiền.

Về vùng rau an toàn xã Phước Hiệp (huyện Tuy Phước, Bình Định) trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi nhận thấy không khí lao động trên những ruộng rau vẫn sôi nổi như những ngày cận Tết Nguyên đán. Dưới cái nắng xuân rực rỡ, nông dân tất bật thu hoạch rau để cung ứng cho thị trường.

Theo ông Phạm Long Thăng, Giám đốc HTXNN Phước Hiệp, vùng rau an toàn ở HTX này có 13,5ha, để cung ứng rau xanh cho thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bà con xã viên đã sản xuất 9ha rau các loại, nhiều nhất là rau ăn lá.

hinh-anh-0.jpg

Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, mỗi ngày HTXNN Phước Hiệp thu mua, sơ chế, đóng gói, cung ứng cho thị trường 800-900kg rau xanh các loại. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Thời gian cận Tết, do nhu cầu của thị trường tăng cao, nên giá các loại rau cũng tăng theo do đó người trồng rau ở đây đều có thu nhập khá. Riêng khổ qua, vào 2 ngày 27 và 28 Tết có giá đến 25.000đ/kg. Còn rau bồ ngót hiện nay HTXNN Phước Hiệp thu mua tại ruộng với giá 15.000đ/kg nhưng cung không đủ cầu.

Bà Nguyễn Thị Được ở thôn Luật Chánh (xã Phước Hiệp) cho hay: “Vụ rau Tết năm nay tôi trồng hơn 2 sào rau (500m2/sào) gồm cải xanh, cải cúc và bồ ngót. Thời tiết trong tháng Chạp thuận lợi cho rau phát triển nên cho năng suất cao hơn mọi năm.

Giá rau vào thời điểm cận Tết lại tăng gấp 3-4 lần so ngày thường, nên tiền bán rau tôi cho con cái ăn Tết thoải mái. Với 2 sào rau xanh, vụ Tết này tôi thu hơn 10 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi hơn 6 triệu đồng. Ăn Tết xong tôi tranh thủ thời tiết nắng ráo tiến hành làm đất để chuẩn bị xuống giống vụ sau”.

hinh-anh-1.jpg

Thương lái thu mua rau của nông dân xã Phước Hiệp chở đi bán cho các chợ bán lẻ trong tỉnh Bình Định. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Vụ rau Tết năm nay không chỉ có rau xanh cao giá, cả đậu bắp cũng bán được giá “ngút ngàn”. Theo chị Bùi Thị Hơn ở thôn Đại Lễ (xã Phước Hiệp), với hơn 2,5 sào đậu bắp, vụ Tết năm nay mỗi ngày chị thu hoạch 15-20kg; với giá bán 40.000đ/kg, mỗi ngày chị Hơn có thu nhập đến 700.000đ-800.000đ. Ngoài ra, thời điểm sau Tết Nguyên đán, 6 sào ớt của chị Hơn tiếp tục cho thu hoạch, với giá bán trên 50.000 đồng/kg, chị Hơn có thêm khoản thu kha khá mỗi ngày.

“Tết năm nay rau an toàn của Phước Hiệp được các siêu thị lớn ở Quy Nhơn thu mua mạnh. Mùng 2 Tết HTX nhập hàng cho Big C Quy Nhơn, mùng 5 nhập hàng cho Co.op mart Quy Nhơn và mùng 6 chúng tôi tiếp tục nhập hàng cho Vinmart.

Từ trong Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay, mỗi ngày HTX thu mua, sơ chế, đóng gói, cung ứng cho thị trường 800-900kg rau xanh các loại. Nhờ tiêu thụ mạnh, nên hiện HTX thu mua rau ăn lá của bà con với giá bình quân 8.000đ/kg”, ông Phạm Long Thăng, Giám đốc HTXNN Phước Hiệp cho hay.

hinh-anh-2.jpg

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu rau bán được giá cao nên người trồng rau xanh ở HTX Thuận Nghĩa (huyện Tây Sơn, Bình Định) rất phấn khởi. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Vùng rau VietGAP Thuận Nghĩa thuộc thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn, Bình Định) cũng không ngoại lệ. Nông dân trồng rau ở đây cũng có 1 cái Tết lo đủ nhờ “hầu bao” ai cũng rủng rỉnh tiền bán rau.

Theo các thương lái chuyên thu mua rau xanh ở vùng rau Thuận Nghĩa để cung ứng cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh Tây Nguyên, thương hiệu rau xanh VietGAP của nông dân ở đây đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tín nhiệm, nên việc tiêu thụ rất hanh thông. Không chỉ các siêu thị, nhà hàng trên địa bàn tỉnh, mà tiểu thương tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ cũng mua mạnh rau xanh Thuận Nghĩa.

hinh-anh-3.jpg

Cà chua trồng ở vùng rau Thuận Nghĩa(huyện Tây Sơn, Bình Định). Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Hiện chúng tôi đã thành lập 9 nhóm với 224 hộ cùng sở thích trồng rau VietGAP sản xuất trên diện tích 13,2ha. Thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu, mỗi ngày HTX cung ứng cho các siêu thị, quầy rau an toàn 500-600 kg rau các loại, nhiều nhất là cải xanh, cải cúc, rau dền, dưa leo, khổ qua, đậu cô ve và các loại rau gia vị.

Trong năm mới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ, đồng thời vận động nông dân sản xuất nhiều chủng loại rau hơn nữa để phong phú thêm nguồn hàng cung ứng cho thị trường”, ông Quách Văn Cầu, Giám đốc HTXNN Thuận Nghĩa chia sẻ.

Vũ Đình Thung

YÊU BÌNH ĐỊNH nhé

Theo : https://nongnghiep.vn/nong-dan-binh-dinh-trung-vu-rau-tet-d284127.html


Bài viết cùng chuyên mục

Món ăn xưa chỉ người nghèo ăn, nay thành đặc sản gây thương nhớ chỉ có ở Bình Định

Món ăn xưa chỉ người nghèo ăn, nay thành đặc sản gây thương nhớ chỉ có ở Bình Định

1 năm trước

Những ngày có gió mùa đông bắc về, ngồi cùng gia đình và nhâm nhi món ăn này thì quả là không gì sánh bằng.


Bánh xèo - Món ngon dân dã của ba miền

Bánh xèo - Món ngon dân dã của ba miền

1 năm trước

Món ăn được đánh giá là có vẻ ngoài đơn giản nhưng lại là sự kết hợp hoàn hảo giữa kết cấu mỏng giòn cùng hương vị thơm ngon hòa quyện của các nguyên liệu.


Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng: Món ăn hội tụ tinh hoa

Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng: Món ăn hội tụ tinh hoa

1 năm trước

Bánh tráng phơi sương được xem là tinh hoa ẩm thực 'riêng có' của xứ Trảng (Tây Ninh).


Người làm hàng Tết 'méo mặt' với giá củ kiệu

Người làm hàng Tết 'méo mặt' với giá củ kiệu

1 năm trước

Giá củ kiệu đầu mùa đang cao ngất ngưởng, gấp đôi năm ngoái nên nhiều người cân nhắc với kế hoạch chế biến, kinh doanh mặt hàng này mùa Tết


Thân thương thuyền thúng

Thân thương thuyền thúng

1 năm trước

Dùng ghe thuyền đánh bắt ở biển xa ngày càng khó khăn do cá tôm ít dần, giá xăng dầu tổn phí tăng cao, ngư dân Phú Yên lại quay về đắp đổi với nghề đánh bắt bằng thúng gần bờ.


Vào mùa 'lộc trời' mọc lên từ đá, người dân đi lấy về bán giá hàng triệu đồng/kg

Vào mùa 'lộc trời' mọc lên từ đá, người dân đi lấy về bán giá hàng triệu đồng/kg

1 năm trước

Đây là một loại đặc sản mọc tự nhiên trên các gành đá nhưng chỉ xuất hiện vào mùa đông, từ tháng 9 đến tháng 1 âm lịch năm sau, có giá bán lên đến 3,5 triệu đồng/kg khô.


Cô giáo Tày làm món thạch đen OCOP 3 sao

Cô giáo Tày làm món thạch đen OCOP 3 sao

1 năm trước

Lạng Sơn có khoảng 4.000 ha trồng cây thạch đen, hàng chục cơ sở chế biến sản phẩm thạch lâu năm, song sản phẩm thạch đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao đầu tiên của tỉnh lại thuộc về cô giáo dân tộc Tày Chu Thị Hạnh.


Kỳ công đi xa, học pha chế vì sở thích uống trà

Kỳ công đi xa, học pha chế vì sở thích uống trà

1 năm trước

Nhiều người trẻ yêu thích trà sữa, thêm trân châu hoặc kem cheese. Cũng có người lại yêu cầu được thưởng thức thứ trà đặc sản, pha chế công phu. Nhiều năm qua, trà không lỗi mốt.


Loại cá có hình dạng đáng sợ, các bà nội trợ săn lùng

Loại cá có hình dạng đáng sợ, các bà nội trợ săn lùng

1 năm trước

Cá Ninja là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng và đắt tiền ở Busan (Hàn Quốc) và một số nơi ở châu Âu.


Loại cá có hình dạng đáng sợ nhưng đang được các bà nội trợ săn lùng

Loại cá có hình dạng đáng sợ nhưng đang được các bà nội trợ săn lùng

1 năm trước

Nhờ vị ngon lạ và không có xương cứng, cá Ninja tuy có hình dạng đáng sợ vẫn đang được nhiều bà nội trợ Việt Nam ưa thích.


Xem tất cả bài viết thuộc chuyên mục Ẩm thực Bình Định

Việc làm khác