Bạn là người BÌNH ĐỊNH

YÊU BÌNH ĐỊNH nhé

Thứ bảy, 27/04/2024 , Bình Định


Đã đến lúc mở cửa để người dân đi du lịch

6503 | 2 năm trước

Nhiều địa phương xác định du lịch nội địa là 'chìa khóa' để phục hồi ngành này nhưng đang gặp không ít vướng mắc.
Đã đến lúc mở cửa để người dân đi du lịch

Hiện nay, cả người dân lẫn các công ty du lịch đều mong muốn du lịch nội địa mạnh dạn trở lại trạng thái “bình thường mới” nhưng mỗi địa phương có kế hoạch phòng chống dịch khác nhau, thiếu phối hợp, kết nối nên cả khách du lịch lẫn các công ty lữ hành đều gặp khó.

Từ đầu tháng 10, nhiều địa phương đã mở cửa du lịch nhưng vẫn còn loay hoay với bộ tiêu chí du lịch an toàn và một số công ty du lịch thừa nhận chưa dám mở cửa hoặc không biết trả lời với khách sao cho thỏa đáng.

Không dám đi du lịch

Tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), nhiều khu du lịch như Vườn hoa Đà Lạt, khu du lịch thác Datala, làng Cù Lần… vẫn chưa hoạt động. Các khu du lịch đều cho hay là đang chuẩn bị mọi điều kiện đảm bảo an toàn để đón khách nhưng vì nhiều nguyên nhân khách quan nên vẫn tạm dừng.

Du khách Đan Châu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) kể lại: Trước khi đến Đà Lạt, cả nhóm test COVID-19. Khi đến nơi, lại phải test thêm một lần nữa và khai báo y tế theo quy định… “Nhiều cơ sở lưu trú ở Đà Lạt vẫn dè dặt chưa nhận khách, nên việc tìm nơi nghỉ ngơi rất khó. Sau chuyến này, tôi sẽ đợi khi nào dịch ổn, đi lại thông thoáng hơn mới tiếp tục” - Đan Châu nói.

Thực tế hiện nay, nhiều nhà hàng, quán ăn, khách sạn, nhà nghỉ ở TP Đà Lạt ngại đón du khách vì sợ trở thành F0, F1 sẽ bị cách ly, phong tỏa sẽ ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và công việc kinh doanh. Vì vậy, dọc nhiều con đường ở Đà Lạt xuất hiện các bảng như “Không bán cho khách du lịch - xin thông cảm”, “Do tình hình dịch phức tạp quán hạn chế đón khách ngoài tỉnh - xin lỗi vì sự bất tiện này...” .

Núi Bà Đen là địa điểm tổ chức tour du lịch khép kín giữa TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Ảnh: thu trinh

Tương tự, từ cuối tháng 10, Bà Rịa-Vũng Tàu đã mở cửa giai đoạn 2 nhưng vẫn chưa thông qua việc cho phép các cơ sở lưu trú đón khách qua đêm. Chị Võ Thị Minh Thu (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) định đi xe cá nhân đến TP Vũng Tàu nhưng lo ngại dịch, cộng thêm thông tin không phục vụ nước ngọt sau khi tắm biển nên đành tạm hoãn chuyến đi.

Cũng theo chị Thu, Vũng Tàu mới chỉ mở bốn khách sạn phục vụ khách nghỉ qua đêm. “Nếu không có điều kiện tài chính thì du lịch mùa này không dễ vì khá tốn kém, nhiều phiền phức” - chị nói.

Nhiều người thừa nhận, sợ bị trở ngại trên đường như chốt kiểm soát, bị cách ly, truy vết, xét nghiệm, không tìm được khách sạn, nhà nghỉ nên không còn hào hứng để đi du lịch.

Muốn đón khách nhưng sợ bị đóng cửa

Chia sẻ với PV, ông Văn Tuấn Anh, Giám đốc khu du lịch làng Cù Lần (Lâm Đồng), thông tin: Nhân viên phục vụ trong làng vừa tiêm mũi 2 được một tuần nên chưa đủ tiêu chuẩn để hoạt động. Thứ hai, khách đến một ngày khoảng vài ba trăm người và để phục vụ lượng khách này phải huy động toàn bộ số nhân viên đã nghỉ trước đó đi làm lại. “Nhưng nếu chẳng may có một ca F0, lập tức làng sẽ bị giăng dây và đóng cửa” - ông nói.

“Nếu bị phong tỏa, du khách sẽ bị kẹt lại cộng thêm số nhân viên đang làm việc thì chúng tôi không đủ khả năng đáp ứng. Một ca F0, cả làng bị phong tỏa, cách ly, dừng toàn bộ thì thực sự chúng tôi chưa muốn mở cửa lại” - ông Tuấn Anh tiếp.

Vì vậy, theo ông Tuấn Anh, khu du lịch sẽ chờ thêm một thời gian nữa mới mở cửa. “Chờ dịch COVID-19 tạm ổn và chờ chính sách của địa phương về đón khách du lịch cũng như cách xử lý, giải quyết khi có ca nhiễm… thì chúng tôi sẽ làm theo” - ông chia sẻ.

Không chỉ Lâm đồng mà hiện nay lượng khách đến với Khánh Hòa cũng còn rất ít nên các dịch vụ, cơ sở lưu trú chưa mạnh dạn mở cửa vì chi phí vận hành lớn và rủi ro cao. Bà Nguyễn Trần Thụy Tiên, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Fami, cho biết theo dự kiến công ty sẽ mở cửa từ ngày 1-12 nhưng hiện số booking gửi về công ty vẫn chưa có.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả về mặt thủ tục và phương án phòng chống dịch. Bây giờ mọi thứ đều có sự chuẩn bị từ trước nhưng chủ yếu là tâm lý của khách hàng ngại dịch. Phải có khách thì mới mở cửa vì chi phí vận hành rất cao, phải huy động 50%-75% nhân sự đi làm lại. Chỉ cần có booking là công ty mở cửa ngay” - bà Thụy Tiên thông tin.

Về phía TP.HCM, ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Lữ hành Fiditour, cho biết trong thời gian qua công ty tổ chức nhiều tour từ TP.HCM đến các vùng xanh, đặc biệt tour du lịch khép kín TP.HCM đến bốn điểm đến ở Vũng Tàu. Sắp tới, công ty sẽ làm việc để mở tuyến du lịch đến những nơi xa hơn như Phú Quốc, Nha Trang vào giữa tháng 12.

Tuy nhiên, một số công ty du lịch thừa nhận khi du khách hỏi đã đi du lịch được chưa thì không biết trả lời ra sao cho thỏa đáng. Nguyên nhân do mỗi địa phương có kế hoạch phòng chống dịch khác nhau, kiểm soát người ra vào khác nhau và thay đổi liên tục nên cả khách du lịch lẫn các công ty lữ hành đều rất khó nắm bắt. Thậm chí, có địa phương vẫn bắt phải lưu trú trong khách sạn bảy ngày nên rất khó cho khách du lịch, cản trở sự phục hồi của ngành này.

Vì vậy, các công ty du lịch mong muốn các địa phương phải phòng chống dịch nhưng tư duy mới, mô hình mới theo tinh thần Nghị quyết 128 và hướng dẫn của Bộ Y tế. Vì nếu địa phương này mở cửa trong khi địa phương khác vẫn cứ đóng thì làm khó cho cả nhà kinh doanh lẫn người muốn đi du lịch.

THU TRINH

YÊU BÌNH ĐỊNH nhé

Theo : https://plo.vn/kinh-te/da-den-luc-mo-cua-de-nguoi-dan-di-du-lich-1030548.html


Bài viết cùng chuyên mục

5 địa phương chậm bàn giao mặt bằng cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam

5 địa phương chậm bàn giao mặt bằng cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam

1 năm trước

Ngày 1-12, Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.


Giá heo hơi ngày 2/12/2022: Xuất khẩu thịt heo gặp không ít khó khăn

Giá heo hơi ngày 2/12/2022: Xuất khẩu thịt heo gặp không ít khó khăn

1 năm trước

Ghi nhận giá heo hơi ngày 2/12, trên cả 3 miền giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá heo hơi được thu mua trong khoảng 50.000 - 55.000 đồng/kg.


Bắc Bộ rét đậm, Hà Nội có lúc 10 độ C

Bắc Bộ rét đậm, Hà Nội có lúc 10 độ C

1 năm trước

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 2/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vẫn duy trì trạng thái rét, có nơi rét đậm, rét hại, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C.


Từ ngày 2-4/12, khu vực từ Quảng Bình-Bình Thuận có mưa rất to

Từ ngày 2-4/12, khu vực từ Quảng Bình-Bình Thuận có mưa rất to

1 năm trước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 2-4/12, ở khu vực từ Quảng Bình-Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng ở những khu vực trũng, thấp.


Miền Bắc rét đỉnh điểm, miền Trung, Nam Bộ mưa lớn

Miền Bắc rét đỉnh điểm, miền Trung, Nam Bộ mưa lớn

1 năm trước

Hôm nay (2/12) dự báo là ngày rét nhất trong đợt rét lần này. Tây Nguyên, Nam Bộ hôm nay đón mưa dông, miền Trung tiếp tục mưa to đến rất to.


Bóc trần quái chiêu đòi nợ của Công ty Luật TNHH Power Law

Bóc trần quái chiêu đòi nợ của Công ty Luật TNHH Power Law

1 năm trước

Công ty Luật TNHH Power Law đã bôi nhọ danh dự không chỉ người vay tiền, mà người thân, bạn bè và đồng nghiệp của họ cũng bị cắt ghép ảnh với nội dung xấu đăng lên mạng...


Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại, có nơi dưới 5 độ C, Trung Bộ mưa lớn

Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại, có nơi dưới 5 độ C, Trung Bộ mưa lớn

1 năm trước

Các chuyên gia y tế khuyến cáo trước thời tiết lạnh và rét, người dân cần giữ ấm cho cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức chống đỡ của cơ thể.


Dự án trại heo làm dở chừng trở thành nơi khai thác đất trái phép?

Dự án trại heo làm dở chừng trở thành nơi khai thác đất trái phép?

1 năm trước

Dư luận tỉnh Bình Định bức xúc việc Chủ đầu tư Dự án Trại chăn nuôi tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh vừa được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư đã san phẳng một khu đồi.


Dự báo thời tiết 2/12: Miền Bắc rét căm căm, Trung Bộ mưa tầm tã

Dự báo thời tiết 2/12: Miền Bắc rét căm căm, Trung Bộ mưa tầm tã

1 năm trước

Dự báo thời tiết ngày 2/12, nhiệt độ miền Bắc hạ thấp nhất trong đợt rét đậm, rét hại này. Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Nam Bộ cũng xuất hiện mưa rào.


Mong chờ 'chuyến xe 0 đồng'

Mong chờ 'chuyến xe 0 đồng'

1 năm trước

Những chuyến xe nghĩa tình do các cấp Công đoàn TP HCM tổ chức sẽ giúp đoàn viên - lao động sum họp cùng người thân trong dịp Tết Nguyên đán 2023


Xem tất cả bài viết thuộc chuyên mục Tin Bình Định

Việc làm khác