Bạn là người BÌNH ĐỊNH

YÊU BÌNH ĐỊNH nhé

Thứ năm, 25/04/2024 , Bình Định


Để ngư dân nói không với khai thác hải sản bất hợp pháp

6735 | 2 năm trước

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thực hiện Đề án 'Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016', việc triển khai thực hiện Đề án giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định nói chung, khu vực biên giới biển nói riêng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, ngư dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo và chấp hành tốt các quy định khi đánh bắt trên biển.
Để ngư dân nói không với khai thác hải sản bất hợp pháp

Cán bộ Đồn Biên phòng Tam Quan Nam tặng cờ Tổ quốc cho tàu cá đánh bắt xa bờ trên địa bàn. Ảnh: Văn Minh

Thị xã Hoài Nhơn là địa phương có số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ lớn nhất của tỉnh Bình Định với 2.106 phương tiện/10.530 lao động, chiếm 2/3 số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ của cả tỉnh; 60% dân số khu vực biên giới biển của thị xã Hoài Nhơn làm nghề khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản và dịch vụ nghề cá. Vì lợi nhuận thu được do đánh bắt ở các ngư trường nước ngoài lớn hơn gấp nhiều lần so với khai thác hải sản ở vùng biển trong nước nên những năm trước đây, một số chủ tàu và ngư dân địa phương cố tình vi phạm vùng biển các nước để đánh bắt hải sản.

Những năm qua, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Tam Quan Nam, BĐBP Bình Định đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành Chương trình hành động về “Phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo, giai đoạn 2016-2020”.

Đây là cơ sở để đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, đơn vị thường xuyên nghiên cứu, tổng hợp tài liệu, thông tin, tổ chức cập nhật, tuyên truyền các văn bản pháp luật, quy định có liên quan đến biển, đảo, hoạt động thủy sản phù hợp với nhận thức của từng đối tượng và sát tình hình thực tế của địa phương.

Cùng với đó, Đồn Biên phòng Tam Quan Nam đã làm tốt công tác nắm tình hình, phối hợp quản lý chặt chẽ tàu thuyền của địa phương hoạt động trên các vùng biển. Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương duy trì hoạt động 462 tổ tự quản an ninh, trật tự với 8.326 thành viên, 526 tổ tàu thuyền an toàn với 2.106 phương tiện/10.530 lao động; thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, UBND các xã, phường tuyến biển làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện, ngư dân, thuyền trưởng, máy trưởng đăng ký tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Trước việc Ủy ban châu Âu áp dụng “thẻ vàng” đối với ngành thủy sản của Việt Nam từ năm 2017, để kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu, chấm dứt việc tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển các nước, Đồn Biên phòng Tam Quan Nam đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 12-12-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định” cùng các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, tiến đến chấm dứt việc tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ do đánh bắt hải sản trái phép.

Trên cơ sở các quy định của pháp luật về thủy sản, Đồn Biên phòng Tam Quan Nam đã lựa chọn, biên tập những nội dung cụ thể, dễ hiểu để tổ chức tuyên truyền trực tiếp và phát trên hệ thống đài phát thanh các xã, phường giúp đông đảo ngư dân, doanh nghiệp, người làm công tác quản lý thủy sản tại địa phương có thể tiếp cận dễ dàng.

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, hằng năm, chính quyền các xã, phường phối hợp với Đồn Biên phòng Tam Quan Nam tổ chức “Gặp mặt ngư dân đầu năm” để phổ biến những quy định mới cũng như động viên, nhắc nhở các chủ tàu và thuyền viên chấp hành các quy định khi vươn khơi bám biển.

Đồn Biên phòng Tam Quan Nam cũng đã tham mưu UBND thị xã Hoài Nhơn không đề xuất phê duyệt hỗ trợ theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đối với các trường hợp chủ tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; gắn trách nhiệm của đảng ủy cấp xã, phường đối với việc tàu cá và ngư dân vi phạm.

Ngoài ra, đơn vị phối hợp với ngành nông nghiệp, Ban Quản lý cảng cá Tam Quan thành lập và duy trì hoạt động Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá Tam Quan; tuyên truyền, vận động 100% chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài; tiến hành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 2.106 tàu có chiều dài 15m trở lên đang khai thác vùng khơi, đạt tỉ lệ 100%.

Đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện, kiên quyết không cho phương tiện ra biển đánh bắt đối với chủ tàu, thuyền trưởng không chấp hành đầy đủ các quy định của Nhà nước khi hoạt động trên biển, không đảm bảo thủ tục giấy tờ theo quy định và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 phương tiện với số tiền phạt 85 triệu đồng; đề xuất Bộ Chỉ huy tham mưu UBND tỉnh Bình Định ra quyết định xử phạt 4 phương tiện với số tiền 3,6 tỷ đồng do vi phạm vùng biển nước ngoài.

Hàn Trung Hậu

YÊU BÌNH ĐỊNH nhé

Theo : https://bienphong.com.vn/de-ngu-dan-noi-khong-voi-khai-thac-hai-san-bat-hop-phap-post445788.html


Bài viết cùng chuyên mục

5 địa phương chậm bàn giao mặt bằng cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam

5 địa phương chậm bàn giao mặt bằng cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam

1 năm trước

Ngày 1-12, Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.


Giá heo hơi ngày 2/12/2022: Xuất khẩu thịt heo gặp không ít khó khăn

Giá heo hơi ngày 2/12/2022: Xuất khẩu thịt heo gặp không ít khó khăn

1 năm trước

Ghi nhận giá heo hơi ngày 2/12, trên cả 3 miền giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá heo hơi được thu mua trong khoảng 50.000 - 55.000 đồng/kg.


Bắc Bộ rét đậm, Hà Nội có lúc 10 độ C

Bắc Bộ rét đậm, Hà Nội có lúc 10 độ C

1 năm trước

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 2/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vẫn duy trì trạng thái rét, có nơi rét đậm, rét hại, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C.


Từ ngày 2-4/12, khu vực từ Quảng Bình-Bình Thuận có mưa rất to

Từ ngày 2-4/12, khu vực từ Quảng Bình-Bình Thuận có mưa rất to

1 năm trước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 2-4/12, ở khu vực từ Quảng Bình-Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng ở những khu vực trũng, thấp.


Miền Bắc rét đỉnh điểm, miền Trung, Nam Bộ mưa lớn

Miền Bắc rét đỉnh điểm, miền Trung, Nam Bộ mưa lớn

1 năm trước

Hôm nay (2/12) dự báo là ngày rét nhất trong đợt rét lần này. Tây Nguyên, Nam Bộ hôm nay đón mưa dông, miền Trung tiếp tục mưa to đến rất to.


Bóc trần quái chiêu đòi nợ của Công ty Luật TNHH Power Law

Bóc trần quái chiêu đòi nợ của Công ty Luật TNHH Power Law

1 năm trước

Công ty Luật TNHH Power Law đã bôi nhọ danh dự không chỉ người vay tiền, mà người thân, bạn bè và đồng nghiệp của họ cũng bị cắt ghép ảnh với nội dung xấu đăng lên mạng...


Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại, có nơi dưới 5 độ C, Trung Bộ mưa lớn

Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại, có nơi dưới 5 độ C, Trung Bộ mưa lớn

1 năm trước

Các chuyên gia y tế khuyến cáo trước thời tiết lạnh và rét, người dân cần giữ ấm cho cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức chống đỡ của cơ thể.


Dự án trại heo làm dở chừng trở thành nơi khai thác đất trái phép?

Dự án trại heo làm dở chừng trở thành nơi khai thác đất trái phép?

1 năm trước

Dư luận tỉnh Bình Định bức xúc việc Chủ đầu tư Dự án Trại chăn nuôi tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh vừa được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư đã san phẳng một khu đồi.


Dự báo thời tiết 2/12: Miền Bắc rét căm căm, Trung Bộ mưa tầm tã

Dự báo thời tiết 2/12: Miền Bắc rét căm căm, Trung Bộ mưa tầm tã

1 năm trước

Dự báo thời tiết ngày 2/12, nhiệt độ miền Bắc hạ thấp nhất trong đợt rét đậm, rét hại này. Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Nam Bộ cũng xuất hiện mưa rào.


Mong chờ 'chuyến xe 0 đồng'

Mong chờ 'chuyến xe 0 đồng'

1 năm trước

Những chuyến xe nghĩa tình do các cấp Công đoàn TP HCM tổ chức sẽ giúp đoàn viên - lao động sum họp cùng người thân trong dịp Tết Nguyên đán 2023


Xem tất cả bài viết thuộc chuyên mục Tin Bình Định

Việc làm khác